Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Vườn rau mướt, siêu sạch trên sân thượng khiến nhiều người ao ước

Sau một lần ăn rau bị ngộ độc, vợ chồng ông Đinh Xuân Toàn (Ba Đình, Hà Nội) quyết tâm trồng rau sạch. 7 năm nay, ban công nhà ông đủ cung cấp rau quả cho 4 gia đình.
Bà Xuân (vợ ông Toàn) cho biết, gần chục năm trước bà đi chợ mua cải ngọt về cả nhà 3 người ăn. Hai người phải đi bệnh viện cấp cứu ngay khi vừa xong bữa cơm. Từ đó gia đình bà rất sợ các loại rau củ tươi tốt, có ăn cũng chỉ tìm mua loại sâu, xấu và ngâm rửa cẩn thận. rau sạch, tin tức mới nhất trong ngày
ra còn có các loại rau thơm khác để phân phối cho gia đình 3 người con.
Năm 2008 ông bà làm nhà mới, quyết tâm biến sân thượng thành nơi trồng rau. Ban công mỗi tầng còn đặt thêm các thùng xốp, có dây chằng cố định. Tổng diện tích trồng rau trên 30 m2, mùa nào thức nấy.
Họ chọn loại đất thịt để về trồng rau, không hề cho thêm phân bón. Có một thời gian vợ chồng ông Toàn nhặt gáo dừa xếp chật kín các ban công. Cứ mỗi gáo dừa trồng một cây cải lá to, xanh um tùm. Vài năm nay họ trồng rau vào thùng xốp.
Khu vườn này còn có đậu xanh, đậu đỏ, lạc, bí đao, mướp và một số loại cây thuốc.
Hệ thống nước tự tưới kéo dài khắp các thùng rau. Những lúc vắng nhà, ông chỉ cần điều chỉnh hệ thống tưới là đảm bảo vườn rau luôn được chăm sóc. Trên sân thượng cũng có một chum nước gạo để tưới thêm cho rau.
Ngoài các loại rau canh, rau thơm, gia đình còn trồng một số cây ăn quả như ổi, táo,
thanh long. Dây thanh long này trồng 3 năm, đã bón quả từ năm ngoái, sang năm nay đậu hơn 30 quả.
Len lỏi qua dòng người, giữa dòng xe cộ ồn ào, bụi bặm vào buổi chiều mùa hè thật dễ khiến người ta cảm thấy khó chịu, ngột ngạt. Thế nhưng mọi cảm giác đó chợt biến mất khi chúng tôi đến với khu vườn trên tầng thượng của nhà cô Liên (50 tuổi) ở quận Ba Đình, Hà Nội.
Toàn cảnh khu vườn rộng rãi, thoáng mát đáng mơ ước của cô Liên.
Dẫn chúng tôi lên tầng thượng, nơi lưu giữ những “báu vật” của mình, cô Liên không giấu nổi niềm vui: “Trồng được khu vườn với những luống rau, chậu hoa, cây trái như vậy thích lắm cháu ạ. Sáng sớm lên đây tưới rau, ngắm hoa, tập thể dục, hít thở không khí trong lành thì thật là chẳng còn gì bằng”.
Giờ đây cô đã có đến vài chục khay trồng, đủ các loại rau mùa nào thức ấy
cộng thêm cả những giàn hoa đẹp mĩ mãn trên sân thượng. Cả hai vợ chồng cô
Liên đều là những người mê làm vườn, trồng cây
Cô Liên bắt tay vào tạo dựng khu vườn được gần 3 năm, ngay khi mới chuyển đến ngôi nhà mới. Ban đầu chỉ là một góc nhỏ trên thượng, cô trồng các loại cây hoa, cây cảnh và một số cây ăn quả như ổi, khế, thậm chí là cả cây cóc mới bé xíu nhưng đã sai trĩu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét