Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Ca sỹ Mỹ Linh tự trồng rau sạch cứu gia đình thoát thực phẩm bẩn

Cơn lốc thực phẩm bẩn đã khiến bữa cơm của mỗi gia đình trở thành nỗi lo vì nguy cơ bệnh tật, trong khi đó người làm thực phẩm sạch vẫn chật vật vì không dễ dàng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Trước tình trạng đáng báo động về an toàn thực phẩm, bà nội trợ khóc giữa chợ không biết mua gì dù họ rất khao khát thực phẩm sạch còn người bán thực phẩm sạch không biết bán cho ai, ngày 23/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với báo điện tử Trí thức trẻ Soha.vn tổ chức diễn đàn đón sóng thực phẩm sạch – kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Chỉ trong năm 2015, cả nước đã xảy ra 171 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 5.000 người mắc. Còn ung thư, căn bệnh mà thực phẩm bẩn là một trong những nguyên nhân hàng đầu, thì đang trở thành thảm họa, với 150.000 ca mắc mới và 75.000 ca tử vong mỗi năm. rau sạch, tin tức mới nhất trong ngày
Dù sự sợ hãi thực phẩm bẩn đã lên tới đỉnh điểm, nhưng việc tiếp cận thực phẩm sạch của người Việt, lại là con đường vô cùng gập ghềnh. Theo thống kê Hà Nội, với dân số 10 triệu người, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau các loại.
Nhưng trong danh sách các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm mà Bộ NN&PTNT công bố gần đây, cả Hà Nội mới chỉ có 7 địa điểm.
Bài toán về thực phẩm sạch không chỉ làm đau đầu các bà nội trợ mà đây cũng là một hướng đi mới nhưng đầy khó khăn dù nhiều doanh nghiệp đang hướng vào.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Trương Đình Tuyển, Cựu Bộ trưởng Thương mại cho biết thách thức lớn nhất hiện nay là Việt Nam không đảm bảo được tiêu chuẩn biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS) để có thể tận dụng cơ hội khi các đối tác đưa thuế nhập khẩu của rất nhiều sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam xuống 0% ngay khi các Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Ông Tuyển cho rằng chúng ta phải có các giải pháp, trong đó tập trung nhận thức lại quan điểm về phát triển nông nghiệp và tái cơ cấu nền nông nghiệp.
Ca sĩ Mỹ Linh tâm sự, sau khi chồng của cô ốm 6 tháng trời nằm viện, cô mới thấy thực phẩm an toàn cần cho gia đình như thế nào. Ca sĩ Mỹ Linh đã tự trồng rau để ăn và cô khẳng định có trồng rau mới biết để có rau sạch, rau an toàn. Và như thế rau sạch không thể có giá rẻ. Nếu người tiêu dùng đòi hỏi rau sạch phải rẻ như rau không có nguồn gốc ngoài chợ là không tưởng.
Theo ca sĩ này, người Việt rất lạ. Họ có thể bỏ tiền vào những thứ đắt tiền như du lịch, mua ô tô nhưng lại tích thực phẩm rẻ.
Nếu chúng ta không coi nông nghiệp là ngành công nghiệp thực phẩm thì hàng nước ngoài sạch hơn dân ta sẽ đi vào hướng mua hàng nước ngoài. Thực tế câu chuyện thịt gà Mỹ rẻ hơn gà trong nước là điển hình. Vì thế, hàng sạch là thách thức cho nông nghiệp Việt Nam, thách thức lớn nhất trong bối cảnh hội nhập nếu không có thực phẩm sạch thì chúng ta không thể xuất khẩu được.
Nhiều đại biểu tham dự diễn đàn cũng bày tỏ lo ngại trước tình hình sản xuất thực phẩm sạch hiện nay. GS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch hội sinh học Việt Nam cho rằng đã đến lúc chúng ta phải tự nghiên cứu thuốc trừ sâu sinh học để phát triển nền nông nghiệp không hóa chất. Nếu cứ trồng rau như hiện nay thì rất khó để có thực phẩm sạch. Đã đến lúc cần phải xây dựng thương hiệu rau đảm bảo, thịt đảm bảo và người bán phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét