Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Rau sạch Sơn La lần đầu chính thức được giới thiệu với dân Thủ đô

Nhiều loại rau đặc sản núi rừng như măng tây xanh, cải mèo, củ quả, mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa… hay nhóm thực phẩm qua chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ được UBND tỉnh Sơn La giới thiệu tới người dân Thủ đô trong tuần tới.
Theo ông Nguyễn Duy Nhượng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, từ đảm bảo an ninh lương thực, hiện nay Sơn La đang chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa. Trong đó, tập trung vào sản xuất trồng rau quả an toàn. Hiện nay, diện tích trồng cây ăn quả (nhãn, xoài…) của Sơn La lên tới 21.000 ha, năm 2016 dự kiến cho sản lượng 70.000 tấn quả.
Ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND Sơn La: Sơn La luôn lấy chất lượng nông sản là lợi thế, mục tiêu cạnh tranh. rau sạch, tin tức mới nhất trong ngày
“Với số lượng và chất lượng, sản phẩm này bán ở địa phương chưa bao giờ ế và người dân đang chấp nhận giá bán thấp, nhưng qua nhiều khâu trung gian giá đến tay người tiêu dùng vẫn cao” – ông Nhượng nói.
Thông tin với báo chí tại buổi họp báo về Tuần lễ hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội sáng 19/8, ông Bùi Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, Sơn La luôn nhấn mạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm là yếu tố hàng đầu để có thể cạnh tranh.
“Kinh tế hộ không thể khẳng định sản phẩm có an toàn hay không. Do đó, chủ trương của Sơn La là tất cả sản phẩm đưa ra thị trường phải được sản xuất trong tổ chức (hợp tác xã, doanh nghiệp…). Với hơn 500 cơ sở sản xuất thực phẩm được chứng nhận đủ an toàn, Sơn La đang ráo riết hình thành các hợp tác xã sản xuất các mặt hàng nông sản, tổ chức sản xuất lại, làm sao sản phẩm ra thị trường phải dứt khoát là sản phẩm thực sự sạch, an toàn, có chứng nhận của các tổ chức” – ông Bùi Đức Hải nói.
Cụ thể, bà con nuôi trồng các sản phẩm nông sản phải tuân thủ theo các điều kiện đặt ra của doanh nghiệp, tổ chức, được cấp chứng chỉ, chứng nhận an toàn. Những sản phẩm lớn phải xây dựng thương hiệu, chứng nhận sở hữu trí tuệ và có chỉ dẫn địa lý mới đưa ra thị trường. Những sản phẩm không nằm trong chuỗi sản xuất – cung ứng này không được đưa ra ngoài. Theo ông Hải, để thực hiện nghiêm điều này phải có sự tham gia quản lý nhà nước chứ không thể hoạt động tự do được.
Sơn La hiện đã thực hiện chứng nhận sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Xoài Yên Châu, Rau an toàn Mộc Châu, hiện nay đang thực hiện đối với sản phẩm nhãn Sông Mã. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp tại Hà Nội kết nối với Sơn La để đưa rau, quả, thực phẩm sạch về Thủ đô tiêu thụ nhưng vẫn lẻ tẻ, khối lượng hàng hóa chưa lớn.
Nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn của người dân Thủ đô là rất lớn, do đó, Tuần lễ hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội được UBND tỉnh Sơn La tổ chức lần đầu tiên từ 24-29/8, tại Nhà khách Sơn La (378 Nguyễn Trãi, Hà Nội) sẽ là cơ hội để kết nối chuỗi sản xuất - cung ứng nông sản sạch, an toàn giữa Sơn La và các doanh nghiệp, người dân Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét