Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Đón sóng thực phẩm: Kết nối sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng

Sáng nay (23/8), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Báo điện tử Trí Thức Trẻ và Soha.vn vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng với chủ đề "Đón sóng thực phẩm sạch", tại Hà Nội.
Theo TTXVN, phát biểu tại diễn đàn Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng, thực phẩm sạch là một thị trường hấp dẫn, đầy tiềm năng phát triển đối với những người sản xuất, kinh doanh, bởi hiện nay nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng gia tăng.
Song Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng phải thừa nhận rằng: “Chúng ta có nhiều mô hình làm thực phẩm sạch hay nhưng sự kết nối còn yếu, chính vì vậy, thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng còn chưa nhiều.”
Đánh giá thực tế này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là cần tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng và kết nối những sản phẩm từ những doanh nghiệp làm ăn chân chính đến với người dùng.
Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng cho rằng, vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay là chưa tìm được “đầu tàu” dẫn dắt chuỗi giá trị. rau sạch, tin tức mới nhất trong ngày
“Đầu tàu ở đây chính là các doanh nghiệp tư nhân năng động, có tinh thần đổi mới, sáng tạo. Do đó cần đẩy mạnh vai trò của kinh tế tư nhân, biến họ thành ‘đầu tàu’ của chuỗi giá trị nông nghiệp,” Viện trưởng Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nói.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho rằng, câu chuyện đầu tư nói chung và đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là phải giải quyết các vấn đề đầu vào, kích được thị trường, vốn và có đất đai ổn định. Từ đó doanh nghiệp sẽ nắm được tín hiệu thị trường tốt nhất và quay lại kết nối với nông dân.
Trên Báo Công thương thì minh bạch thông tin chính là ưu tiên hàng đầu. Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk cho rằng, yếu tố cốt tử đầu tiên để một doanh nghiệp có thể thành công trong lĩnh vực thực phẩm sạch là minh bạch. Đây là nguồn gốc của mọi vấn đề trong xã hội, là cội nguồn của bất kỳ nhà sản xuất nào. Đây cũng là lý do thôi thúc bà làm sữa năm 2008, bởi khi đó, thị trường sữa đang cực kỳ kém minh bạch. Cũng theo bà Thái Hương, để giải quyết vấn đề niềm tin của người tiêu dùng đối với thực phẩm an toàn thì vai trò của Nhà nước là đưa ra tiêu chuẩn của sản phẩm thực phẩm. Muốn giảm hàng kém chất lượng thì chỉ có người tiêu dùng giám sát và đưa ra đánh giá.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Văn Tám- Thứ trưởng Bộ NN&PTNN nhấn mạnh, việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng và kết nối những sản phẩm từ những doanh nghiệp làm ăn chân chính đến với người dùng.
Theo TS. Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được bình chọn từ chính ý kiến của người tiêu dùng. Điều này cho thấy sức mạnh của người tiêu dùng, chỉ có sản phẩm thực sự tốt, có chất lượng mới có thể tồn tại được trên thị trường.
Ý kiến chung của nhiều chuyên gia tại diễn đàn là: nhà nước cần tháo các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia sản xuất rau sạch, rau an toàn, thực phẩm sạch. Chắc chắn để có sản phẩm nông sản được quản lý theo chuỗi thì giá thành phải cao hơn thực phẩm thông thường nên giá bán phải đắt hơn. Do vậy, người tiêu dùng cũng nên chia sẻ quyền lợi với người nông dân, nếu chỉ muốn thực phẩm rẻ thì khó mà có thực phẩm an toàn, sạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét