Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Bí thư Đà Nẵng: Không tiếc tiền để người dân được...ăn sạch

Đà Nẵng không nhiều tiền nhưng đầu tư cho việc kiểm soát chất lượng ATVSTP thì không tiếc''.
Cuối năm sẽ có thực phẩm sạch
Sáng 11/8, kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào các nhóm vấn đề: thu hút đầu tư, quản lý rừng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), dạy bơi cho học sinh tiểu học...
Trong đó các cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề ATVSTP của Thành phố. Trả lời chất vấn của các đại biểu về các giải pháp bảo đảm ATVSTP, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm ATVSTP.
Đồng thời, xây dựng chiến lược bảo đảm ATVSTP của Thành phố từ nay đến năm 2020, xây dựng các đề án kiểm soát thực phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. rau sạch, tin tức mới nhất trong ngày
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của thành phố trong một ngày từ 50-70 tấn nhưng cung cấp tại chỗ của thành phố chỉ bằng 1/5, đa phần là nhập từ bên ngoài vào. Thành phố hiện có 14 ha rau sạch nhưng chỉ có 5 ha được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho hay, Sở Công thương cũng được giao làm đề án kiểm soát thực phẩm tại các siêu thị, chợ, nhà hàng, xây dựng tiêu chuẩn và đã tiến hành công bố hơn 100 nhà hàng đạt chuẩn về ATVSTP. Ngành Y tế là thành viên thường trực của Ban Chỉ đạo cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt bảo đảm ATVSTP.
Hiện tại, Thành phố đã lập tổ kiểm tra ATVSTP tiến hành kiểm tra hằng tuần với phương châm là kiểm tra hết tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và đã có cơ sở bị phạt hành chính đến 85 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng khẳng định, với những biện pháp đang triển khai về bảo đảm ATVSTP, đến cuối năm nay bảo đảm thực phẩm tiêu thụ trong thành phố là thực phẩm sạch.
Bỏ vào mồm mà còn lo lắng thì ăn cái gì?
Tại phiên chất vấn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhận định, vấn đề an toàn thực phẩm rất nóng, tương đương với ô nhiễm môi trường.
"Không chỉ cử tri mà mỗi chúng ta và cá nhân tôi cũng quan tâm đến vấn đề thực phẩm. Tôi mong muốn làm sao mà tự tin mỗi khi mình ăn mình uống", Bí thư Nguyễn Xuân Anh bày tỏ.
Theo Bí thư Anh, thực phẩm bẩn đáng báo động đến nỗi người dân không dám ăn uống gì cả. Rượu dán tem cũng không dám uống.
"Tôi mới đi nước ngoài về, rất thích việc ăn uống của họ vì rất yên tâm.
Nước chảy trực tiếp từ vòi vẫn uống được mà không đau bụng. Đói là ăn không phải suy nghĩ gì cả. Họ có niềm tin về thực phẩm. Ở mình không có niềm tin đó. Đưa vô mồm cái chi cũng sợ cả" - ông Xuân Anh nói.
Bí thư Đà Nẵng cho biết, nhiều người phải tự trồng rau để ăn, những nhà có điều kiện còn nhập rau, củ, quả, trái cây từ nước ngoài về sử dụng. Do đó, chính quyền phải có trách nhiệm làm sao để tạo niềm tin cho người dân yên tâm ăn, không mong được 100% nhưng cũng phải để cho người dân biết thực phẩm mình ăn đảm bảo.
"Ở Đà Nẵng tôi mong là tất cả chúng ta, kể cả tôi ăn cái gì đó mà không phải e ngại. Ăn uống có tự tin mới ngon. Bỏ vào mồm mà còn lo lắng thì ăn cái gì", ông Xuân Anh nói.
Bí thư Nguyễn Xuân Anh yêu cầu: ''UBND thành phố chỉ đạo cho Sở Tài chính tiếp tục đầu tư thêm tiền cho Ban chỉ đạo ATVSTP hoạt động, trang bị thêm máy móc và phương tiện.
Đà Nẵng không nhiều tiền nhưng đầu tư cho việc kiểm soát chất lượng ATVSTP thì không tiếc... Bằng mọi giá phải bảo đảm cho người dân và du khách yên tâm khi ăn uống''
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai của HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh:
''Vấn đề ATVSTP thực sự là mối lo ngại lớn và thường xuyên của chúng ta trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay. Tôi đề nghị toàn hệ thống chính trị phải thực sự vào cuộc.
Cần có sự kiểm duyệt, thanh tra, giám sát ngay từ khâu chăn nuôi, trồng trọt đến chế biến và phân phối ra thị trường, phải xử phạt thật nặng đối với cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn.
Hành vi vi phạm này cần phải bị nghiêm trị ở mức độ cao nhất. Từ nay đến cuối năm, phải tăng cường siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm để người dân không phải lo lắng gì khi ăn uống.''

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét